วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การออกแบบสื่อการสอน








 
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 My bodyชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
เรื่อง My body (Revision)เวลา 1 ชั่วโมง
 
สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
การทบทวนคำศัพท์และโครงสร้างที่เรียนมาแล้ว เป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียนต่อไป
 
ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ออกเสียงและบอกความหมายของคำศัพท์ในหน่วยการเรียนรู้ที่ผ่านมาได้
2. ปฏิบัติกิจกรรมตามที่กำหนดได้
 
สาระการเรียนรู้
ความรู้   คำศัพท์: numbers 1-10, ears, eyes, mouth, nose 
   โครงสร้าง: Find a ….

ทักษะ/กระบวนการ - ออกเสียงและบอกความหมายของคำศัพท์
 - ปฏิบัติตามคำสั่ง
 
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
 - มุ่งมั่นในการทำกิจกรรม
 - มีความสนใจ
 - การให้เกียรติผู้อื่น
 
กิจกรรมการเรียนรู้
การนำเข้าสู่บทเรียน   ครูทบทวนจำนวน 1-10 โดยซ่อนดินสอไว้ด้านหลัง 10 แท่ง และถามนักเรียนว่า How many pencils? ให้นักเรียนเขียนคำตอบบนกระดาษ  จากนั้นครูชูดินสอให้นักเรียนดูและให้นักเรียนออกมาเขียนจำนวนบนกระดาน เช่น Three red pencils.  Five rubbers.    

การนำเสนอ
1. ครูทักทายนักเรียนหญิงว่า  Hello, girl. ให้นักเรียนหญิงตอบพร้อมกัน   จากนั้นครูทักทายนักเรียนชายว่า  Good morning, boys. ให้นักเรียนชายตอบพร้อมกัน
2. นักเรียนเปิดหนังสือเรียน หน้า 16 กิจกรรมข้อ 1 ครูถามว่าเด็กในภาพอยู่ที่ไหน ครูเฉลยว่าอยู่ที่สนามเด็กเล่น ซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษว่า playground ให้นักเรียนออกเสียง playground พร้อมๆ กัน
3. ครูออกเสียงคำว่า touch พร้อมกับแสดงท่าทางประกอบ จากนั้นให้นักเรียนออกเสียง และทำท่าทางเหมือนครู

การฝึก
1. ครูให้นักเรียนดูภาพในหนังสือเรียน หน้า 16-17 กิจกรรมข้อ 1 แล้วครูถาม และสั่ง ดังนี้ How many boys? Count! ให้นักเรียนนับและบอกจำนวนเด็กผู้ชายในภาพ จากนั้นถามและสั่งเช่นเดียวกันกับ girls
2. นักเรียนดูภาพสุดท้ายในกิจกรรมข้อ 2 หน้า 16 และครูถาม  Who’s this?  นักเรียนตอบ  Doris. ต่อจากนั้นครูถาม What colour is Doris? 
3. ครูให้นักเรียนชี้ภาพในกิจกรรมข้อ 2 หน้า 16 โดยครูสั่ง Point to the mouth. Show me pink. Point to the bag. จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันหาภาพในกิจกรรมข้อ 1

การนำไปใช้1. ครูออกคำสั่งต่อไปนี้ ให้นักเรียนปฏิบัติตาม โดยให้นักเรียนทำพร้อมๆ กันก่อน จากนั้นจึงให้ทำเป็นรายบุคคล 
      Stand up and touch your nose.                      Stand up and point to the chair.
      Stand up and touch your mouth.                   Stand up and show me the book.  
2. นักเรียนดูภาพในหนังสือเรียน หน้า 16 กิจกรรมข้อ 1 และหาสิ่งของที่มีสีชมพู กระเป๋า และปาก เมื่อพบแล้วให้นักเรียนพูด Look! …. เช่น  Look! A mouth. 
3. ครูให้นักเรียนอภิปรายถึงความสำคัญของการให้เกียรติผู้อื่น  ซึ่งจะทำให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
 
การวัดผลและประเมินผล
 
วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
 สังเกตการทำกิจกรรม
 สังเกตการออกเสียงและบอกความ
 หมายของคำศัพท์
 แบบสังเกตการทำกิจกรรม
 แบบประเมินทักษะทางภาษา
 ร้อยละ 80-100 ดีมาก
 ร้อยละ 70-79 ดี
 ร้อยละ 60-69 พอใช้
 ร้อยละ 50-59 ควรปรับปรุง
 
สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน Zoom ป.2                            
2. สิ่งของต่างๆ ในห้องเรียน เช่น ดินสอ                   
 
เอกสารแนบ














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น